Menu Close

Strong Teacher

STRONG TEACHER SSKRU 10 Module

หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ในศาสตร์วิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนด จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาจารย์ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาทางการศึกษาให้มีสมรรถนะความรู้วิชาชีพครู และสามารถนำไปใช้ในการจัดอบรมพัฒนาอาจารย์เพื่อ Re-skills/Up-skills and New-skills องค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครู เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย 10 โมดูล ซึ่งมีความสอดคล้องกับสมรรถนะด้านความรู้ตามข้อบังคับคุรุสภา (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 และ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) ที่ว่าด้วยคุณสมบัติอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพครู และ หลักสูตรมีกรอบเวลาการพัฒนา 80  ชั่วโมง แบ่งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้และศาสตร์ในวิชาชีพครู จำนวน  72  ชั่วโมง และปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา จำนวน  8  ชั่วโมง ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้และสามารถใช้ผลการพัฒนาประกอบการยืนยันคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ มคอ.1 ได้  ทั้งนี้หลักสูตรฝึกอบรมออกแบบและบูรณาการแนวคิด การชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) มีรูปแบบการดำเนินการ 3 รูปแบบ ได้แก่ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Active Training) การฝึกปฏิบัติระหว่างการทำงาน (On the job training) และ การศึกษาเรียนรู้ ณ สถานศึกษา (School visiting)

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง มีความคาดหวังว่า หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ในศาสตร์วิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนดที่พัฒนาขึ้นจะเป็นแนวทาง เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการผลิตครูด้านการพัฒนาอาจารย์และการจัดการเรียนการสอนต่อไป

Module ที่ 1 คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู

มีค่านิยม อุดมการณ์ จิตวิญญาณความเป็นครู คุณธรรมจริยธรรมสำหรับครู ประพฤติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีค่านิยมและจิตวิญญาณความเป็นครู และคุณลักษณะครูที่ดี ดำรงตนเป็นที่เคารพศรัทธา ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ ยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน ประยุกต์ใช้แนวคิดการพัฒนาวิชาชีพครู การสร้างเสริมสุขภาวะที่ดี โดยการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์บุคคล กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง

Module ที่ 2 ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู    

          ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อการสื่อสารในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน หลักการ เทคนิควิธีการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ฝึกปฏิบัติการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ภาษาท่าทาง เพื่อสื่อความหมายในการจัดการเรียนรู้และการสื่อสารในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาผู้เรียนสืบค้นสารนิเทศเพื่อพัฒนาตนให้รอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง

Module ที่ 3 จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาให้คำปรึกษา        

วิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษาและจิตวิทยาให้คำปรึกษา ประยุกต์ความรู้ทางจิตวิทยาในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพและช่วงวัย และผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ การศึกษารายกรณี  การออกแบบการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามศักยภาพการรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างเป็นระบบ การให้ข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาผู้เรียน

Module ที่ 4 การประกันคุณภาพการศึกษา/การเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สังคม และเศรษฐกิจพอเพียง       

ออกแบบระบบบริหารจัดการคุณภาพและระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการในสถานศึกษามาตรฐานการศึกษาของชาติ และมาตรฐานการศึกษาของการศึกษาแต่ละระดับ/ประเภทการศึกษากฎหมายและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษาการจัดทำระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา การวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับสถานศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา การดำเนินกิจกรรมประเมินคุณภาพการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ และการนำผลการประเมินเพื่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง แนวทางการปฏิบัติตนที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สังคม และแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

Module ที่ 5  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้     

ใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การวัดและประเมินผล การประเมินตามสภาพจริงและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการวัดผลการเรียนรู้ ออกแบบและสร้างเครื่องมือวัด การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัด  การให้ข้อมูลป้อนกลับที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน การใช้ผลการวัดและประเมินผลผู้เรียนในการปรับปรุงพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สะท้อนผลการประเมินเพื่อพัฒนาการของผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ 

Module ที่ 6  การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้   

ใช้หลักการ แนวคิดการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ จรรยาบรรณนักวิจัย ทฤษฎีทางการวิจัย การวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนาผู้เรียนในชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติออกแบบการวิจัยแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาผู้เรียน การสร้างนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องธรรมชาติวิชาเอกและบริบทชุมชน การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาผู้เรียน และการประยุกต์ใช้ที่ทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง

Module ที่ 7  หลักสูตรและศาสตร์การสอน   

          ใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน การประเมินหลักสูตร ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร  ออกแบบการนำหลักสูตรไปใช้โดยบูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ในการวางแผน ออกแบบ และจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทและความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน การออกแบบสร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 การบูรณาการภาษาและเนื้อหาในการออกแบบการเรียนรู้  การเรียนรู้แบบบูรณาการ  การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อแหล่งการเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน  การบูรณาการการสอน TPCK ออกแบบและฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ด้วยการสอนแบบจุลภาค

Module ที่ 8  เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้    

ใช้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษาและ         การเรียนรู้ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล คำศัพท์เฉพาะทางเทคโนโลยี  ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษาสำหรับพัฒนาตนเองและการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ

Module ที่ 9  การนิเทศการเรียนการสอนและการศึกษาบริบทชั้นเรียน   

ใช้หลักการ รูปแบบ เทคนิค วิธีการนิเทศการเรียนการสอน กระบวนการนิเทศ การสะท้อนผลเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน บทบาทของอาจารย์นิเทศ การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การศึกษาบริบทชั้นเรียน บรรยากาศเชิงบวกในชั้นเรียน กระบวนการบริหารจัดการชั้นเรียนในบริบทสถานศึกษา บริบทการจัดการศึกษาในสถานศึกษาเพื่อสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนและพัฒนาศักยภาพครู

Module ที่ 10 ทักษะการโค้ชเพื่อการพัฒนา Soft Skills                                  

          ใช้หลักการ รูปแบบ เทคนิค วิธีการโค้ชเพื่อการพัฒนา Soft Skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม อันประกอบด้วย การร่วมคิด วิเคราะห์ ค้นหาปัญหา  การนำองค์ความรู้ที่เรียนและประสบการณ์มาใช้ประโยชน์ ร่วมสื่อสารเพื่อหาองค์ความรู้และแก้ปัญหา  ร่วมทำงานกับผู้อื่นโดยปราศจากข้อขัดแย้ง  ระดมสพรรกำลังและทรัพยากรเพื่อแก้ปัญหา และร่วมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นโดยกระบวนการทำงานในรูปแบบของวิศวกรสังคมที่จะต้องเรียนรู้อบรมเครื่องมือ อันประกอบด้วย ฟ้าประทาน นาฬิกาชีวิต Timeline พัฒนาการ และ Timeline กระบวนการ โดยเน้นรูปแบบที่ช่วยพัฒนานักศึกษาครูให้มีความเชี่ยวชาญทั้งในศาสตร์การสอน ทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาท้องถิ่น ตามอุดมการณ์ของชาวราชภัฏ “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” เน้นให้นักศึกษาเป็นนักคิด นักสื่อสาร นักประสานงาน และนักสร้างนวัตกรรม

แนวทางการดำเนินการฝึกอบรมรายละเอียดการดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะครูของครู

จำนวน  80  ชั่วโมง

1. วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาสมรรถนะความรู้ชุดวิชาชีพครูสำหรับอาจารย์ที่สอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ที่ยังไม่มีวุฒิทางการศึกษา และไม่มีประสบการณ์การสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) พ.ศ.2562 และ ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562

2.หน่วยฝึกอบรม

คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

3. คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม

3.1  เป็นอาจารย์ที่สอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่ไม่เคยสอนในรายวิชาชีพครู ก่อนปี พ.ศ. 2562 หรือเป็นอาจารย์ที่สอนหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่ไม่มีวุฒิทางการศึกษา/ปริญญาทางการศึกษา และไม่มีประสบการณ์สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือมีประสบการณ์สอนน้อยกว่า 2 ปี

3.2  เป็นอาจารย์ผู้สอนหลักสูตรอื่นที่มีความประสงค์จะพัฒนาตนเอง (re-skills /up-skills/new-skills)

4. หลักสูตรการฝึกอบรม

หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะครูของครู ออกแบบและบูรณาการแนวคิดการชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) มีรูปแบบการดำเนินการ 3 รูปแบบ ได้แก่ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Active Training) การฝึกปฏิบัติระหว่างการทำงาน (On the job training) และการศึกษาเรียนรู้ ณ สถานศึกษา (School visiting)  มีเนื้อหาการฝึกอบรมตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562  จำนวน  10  โมดูล  ดังนี้

  • โมดูลที่  1  คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  2  ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู จำนวน  7  ชั่วโมง        
  • โมดูลที่  3  จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิตยาให้คำปรึกษา  จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  4  การประกันคุณภาพการศึกษา/การเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สังคม และเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  5  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  6  การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  7  หลักสูตรและศาสตร์การสอนจำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  8  เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้  จำนวน  7  ชั่วโมง
  • โมดูลที่  9  การนิเทศการเรียนการสอนและการศึกษาบริบทชั้นเรียน จำนวน  4  ชั่วโมง
  • โมดูลที่ 10 ทักษะการโค้ชเพื่อการพัฒนา Soft Skills จำนวน 12  ชั่วโมง

หลังจากอบรมผ่าน 10 โมดูลแล้วให้ลงปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 6 ชั่วโมง โดยปฏิบัติในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ อีก 2 ชั่วโมง ประชุมถอดบทเรียนในการลงปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

5. การรับรองผลการฝึกอบรม

ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตรรับรองจากมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

6. การใช้ผลการฝึกอบรม

ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถใช้ผลการฝึกอบรมประกอบการมีคุณสมบัติเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพครูในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 4 ปี) และการเป็นอาจารย์นิเทศก์การเรียนการสอนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู