Menu Close

คู่มือ

คู่มือการประเมินสมรรถนะนักศึกษาครูตามรูปแบบฐานสมรรถนะ SSKRU PTRU Model ฉบับนี้ ได้รับการจัดทำขึ้นเพื่อรองรับการควบคุมคุณภาพการผลิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ ในหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต 4 ปี ทั้ง 12 หลักสูตร ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย, การประถมศึกษา, คณิตศาสตร์, คอมพิวเตอร์ศึกษา, ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย, สังคมศึกษา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, พลศึกษา, ดนตรีศึกษา, การสอนภาษาจีน ,และนาฎศิลป์ศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามีสมรรถนะตามรูปแบบฐานสมรรถนะ SSKRU PTRU Model ซึ่งประกอบด้วย 17 สมรรถนะหลัก  การจัดทำคู่มือฉบับนี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือของคณบดีจากคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง และยังเพิ่มเติมสมรรถนะอีก 1 ด้าน ตามแนวคิดของคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ คณะผู้จัดทำหวังว่า คู่มือฉบับนี้จะช่วยให้ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ในคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ สามารถปฏิบัติตามแนวทางได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การผลิตนักศึกษามีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามที่คุรุสภากำหนด ตลอดจนเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป
คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้จัดทำ คู่มือฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 1 เพื่อพัฒนานักศึกษาครูในขั้นตอนการศึกษาสังเกตและมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนในสถานศึกษา คู่มือนี้มุ่งเน้นให้ผู้ฝึกประสบการณ์ได้เรียนรู้การจัดการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและเหมาะสมกับจุดประสงค์การสอนที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ คู่มือยังครอบคลุมการฝึกฝนทักษะในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ รวมถึงการออกแบบและการตรวจข้อสอบ การให้คะแนน และการตัดสินผลการเรียนที่เป็นมาตรฐาน การฝึกปฏิบัติการสอบภาคปฏิบัติ การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน และการพัฒนาทักษะการเป็นครูมืออาชีพที่มีความรับผิดชอบสูง นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้นักศึกษาครูมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาผู้เรียนและร่วมพัฒนาสถานศึกษาร่วมกับชุมชน คู่มือฉบับนี้จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้นักศึกษาครูมีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานจริง โดยเน้นการฝึกฝนและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้จัดทำคู่มือการฝึกปฏิบัติวิชาชีพครูระหว่างเรียน 2 เพื่อพัฒนานักศึกษาครูให้มีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนของผู้เรียนอย่างมืออาชีพ คู่มือฉบับนี้เป็นส่วนสำคัญในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี) ที่มุ่งสร้างครูคุณภาพที่พร้อมเผชิญสถานการณ์จริงในห้องเรียน เน้นการออกแบบการสอนที่หลากหลาย การวิจัยแก้ปัญหาผู้เรียน และการสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนร่วมกับชุมชน
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ระบบที่ชัดเจนจะช่วยให้นักศึกษาครูมีความพร้อมในการพัฒนาและประเมินผลการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมก้าวสู่การเป็นครูมืออาชีพที่มีความสามารถในยุคใหม่
คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการและประสานงานหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 12 สาขาวิชา โดยดูแลนักศึกษามากกว่า 600 คนต่อปี การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษามีความสำคัญในการพัฒนานักศึกษาครูให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ โดยต้องมีการร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถานศึกษา ผู้บริหาร ครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ และนักศึกษา เพื่อให้การฝึกประสบการณ์มีประสิทธิภาพ
เพื่อสนับสนุนการพัฒนานี้ คณะครุศาสตร์ฯ จึงจัดทำคู่มือ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 1 ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567 สำหรับหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (4 ปี) โดยมุ่งพัฒนาสมรรถนะทางวิชาชีพครูตามมาตรฐานคุรุสภา คู่มือนี้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของสถานศึกษา ครูพี่เลี้ยง อาจารย์นิเทศก์ และนักศึกษา เพื่อส่งเสริมการสังเกตสถานศึกษา การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน และการปฏิบัติการสอนตามมาตรฐานที่กำหนด

หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ในศาสตร์วิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนด จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาจารย์ที่ไม่มีวุฒิการศึกษาทางการศึกษาให้มีสมรรถนะความรู้วิชาชีพครู และสามารถนำไปใช้ในการจัดอบรมพัฒนาอาจารย์เพื่อ Re-skills/Up-skills and New-skills องค์ความรู้ในศาสตร์วิชาชีพครู เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย 10 โมดูล ซึ่งมีความสอดคล้องกับสมรรถนะด้านความรู้ตามข้อบังคับคุรุสภา (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 และ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) ที่ว่าด้วยคุณสมบัติอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพครู และ หลักสูตรมีกรอบเวลาการพัฒนา 80  ชั่วโมง แบ่งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้และศาสตร์ในวิชาชีพครู จำนวน  72  ชั่วโมง และปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา จำนวน  8  ชั่วโมง ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้และสามารถใช้ผลการพัฒนาประกอบการยืนยันคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนตามเกณฑ์ มคอ.1 ได้  ทั้งนี้หลักสูตรฝึกอบรมออกแบบและบูรณาการแนวคิด การชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) มีรูปแบบการดำเนินการ 3 รูปแบบ ได้แก่ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Active Training) การฝึกปฏิบัติระหว่างการทำงาน (On the job training) และ การศึกษาเรียนรู้ ณ สถานศึกษา (School visiting)

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง มีความคาดหวังว่า หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ในศาสตร์วิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนดที่พัฒนาขึ้นจะเป็นแนวทาง เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการผลิตครูด้านการพัฒนาอาจารย์และการจัดการเรียนการสอนต่อไป