Menu Close

SSKRU PTRU MODEL

PROFESSIONAL TEACHER RAJABHAT UNIVERSITY MODEL หลักสูตรผลิตครูฐานสมรรถนะ มหาวิทยาลัยราชภัฏ

คู่มือการประเมินสมรรถนะนักศึกษาครูตามรูปแบบฐานสมรรถนะ SSKRU PTRU Model ฉบับนี้ ได้รับการจัดทำขึ้นเพื่อรองรับการควบคุมคุณภาพการผลิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ ในหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต 4 ปี ทั้ง 12 หลักสูตร ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย, การประถมศึกษา, คณิตศาสตร์, คอมพิวเตอร์ศึกษา, ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย, สังคมศึกษา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, พลศึกษา, ดนตรีศึกษา, การสอนภาษาจีน ,และนาฎศิลป์ศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามีสมรรถนะตามรูปแบบฐานสมรรถนะ SSKRU PTRU Model ซึ่งประกอบด้วย 17 สมรรถนะหลัก  การจัดทำคู่มือฉบับนี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือของคณบดีจากคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่ง และยังเพิ่มเติมสมรรถนะอีก 1 ด้าน ตามแนวคิดของคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ คณะผู้จัดทำหวังว่า คู่มือฉบับนี้จะช่วยให้ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ในคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ สามารถปฏิบัติตามแนวทางได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การผลิตนักศึกษามีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามที่คุรุสภากำหนด ตลอดจนเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป

VDO ความหมายของสมรรถนะ SSKRU PTRU Model

1. ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ (Professional Teacher)

รอบรู้บริบทของโรงเรียน บทบาทหน้าที่ครู และบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมและท้องถิ่น เข้าใจพลวัตของสังคมพหุวัฒนธรรม ชุมชน ท้องถิ่น มีความสามารถในการปฏิบัติการทางอาชีพครูได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ครุสภาก าหนด อดทน สู้งานเป็นผู้ช่วยครู ผู้ช่วยสอน และปฏิบัติหน้าที่ครู สามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเชิงนวัตกรรม บูรณาการในการปฏิบัติงานครู ด้วยใจรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม รักษ์ท้องถิ่น และรอบรู้ในเนื้อหาของสาขาวิชาเอกที่สอน

2. ภาวะผู้นำและสัมพันธ์ชุมชน (Leadership & Community Engagement)

มีภาวะผู้นำและสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และร่วมกันพัฒนาและแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค

3. บริหารจัดการชั้นเรียน (Classroom Management)

ออกแบบและบริหารจัดการชั้นเรียนโดยมีความยืดหยุ่นและหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพสามารถบริหารจัดการให้เกิดคุณภาพ พัฒนา และประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้

4. ทำงานเป็นทีม (Teamwork & Collaboration)

สามารถทำงานเป็นทีม สามารถบริหารจัดการความขัดแย้ง และร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพกับนักเรียน ครู ผู้บริหารผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

5. ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Capability)

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนได้อย่าง
หลากหลาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน และน า AI มาใช้ใน
การจัดการเรียนการสอนในศาสตร์ของตนเองได

6. สื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ (Strategic Communication)

สามารถสื่อสารได้ทุกสถานการณ์อย่างหลากหลาย โดยใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและสามารถถ่ายทอดสู่ผู้เรียนให้เกิดทักษะในการสื่อสารได้ รวมไปถึงบุคคลอื่น ๆ สามารถสื่อสารเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

7. บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว (Personality & Mindset : Adaptability)

สามารถปฏิบัติการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดบุคลิกภาพความเป็นครู มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง รักและศรัทธาวิชาชีพครู และสามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง 

8. จิตอาสา จิตสาธารณะ (Volunteer Public mind Spirit)

มีจิตอาสาและจิตสาธารณะ สามารถช่วยเหลืองานต่าง ๆ ของโรงเรียนโดยไม่ต้องร้องขอ และมีส่วนร่วมกับชุมชนแวดล้อมสถานศึกษา รวมทั้งภาคีเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาในการด าเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์

9. ศิลปะการใช้สื่อ (Instructional media artery)

สามารถผลิต พัฒนา และประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อยกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน (สื่อที่ใช้ในห้องเรียนปกติห้องเรียนคละชั้น สื่อส าหรับนักเรียนที่มีการจัดการศึกษาพิเศษ DLTV และสื่ออื่น ๆ ที่ใช้อย่างเหมาะสมตามบริบทของสถานศึกษา)

10. อำนวยการเรียนรู้ (Facilitating & Coaching)

สามารถออกแบบการเรียนรู้และแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายสำหรับช่วยเหลือ สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนรายบุคคลให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ จากการวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยความเข้าใจธรรมชาติ และความแตกต่างของผู้เรียนตลอดจนให้ค าแนะน าช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

11. วัดและประเมิน (Assessment and Evaluation)

สามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และน าผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างต่อเนื่อง

12. ประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP application)

สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการ จัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้ 

13. ออกแบบและพัฒนาหลักสูตร (Curriculum design & development)

สามารถออกแบบการดำเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา จัดการคุณภาพ พัฒนา ประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ สามารถวิเคราะห์ จัดทำ ใช้ ประเมิน และออกแบบการจัดท าแผนการสอนสอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนและนำแผนการสอนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง สามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชนท้องถิ่นได้ 

14. เป็นพลเมืองดี (Good Citizen)

พัฒนาตนเองใช้ความรู้ความสามารถจนเป็นแบบอย่างพลเมืองที่ด

15. บูรณาการศาสตร์สู่การสอน (Integrated science for teaching)

สามารถบูรณาการองค์ความรู้ในวิชาเอกกับการเรียนการสอนได้ หลากหลายและยืดหยุ่น และจัดกิจกรรมเสริมทักษะการบูรณาการสอน (TPACK, CLIL, EF, STEM, Coding, ActiveLearning) 

16. นวัตกรทางการศึกษา (Educational innovator)

สามารถเลือกใช้ผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนได้ สร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้

17. จิตวิญญาณความเป็นครู (Teacher’s spirit)

ปฏิบัติตนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนใฝ่รู้ ใฝ่เรียนทั้งภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน อันจะส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

18. สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (Preserve local wisdom)

การมีความรอบรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมชุมชน